Chắc hẳn có rất nhiều bạn đã nghe qua về GPS rồi phải không nào nhưng khái niệm chính xác về GPS là gì các bạn có biết không và ứng dụng của GPS trong cuộc sống là gì? Nếu chưa biết về những điều trên thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của Bình An GPS nhé, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ kiến thức xoay quanh GPS.

GPS là gì?

GPS là gì? GPS là tên viết tắt của cụm từ Global Positioning System có nghĩa là hệ thống định vị toàn cầu có nghiệm vụ định vị vị trí thông qua việc truyền-nhận tín hiệu từ thiết bị dưới mặt đất với ít nhất ba vệ tinh trong hệ thống 24 vệ tinh trên trái đất.

gps-la-gi-ung-dung-cua-gps-trong-cuoc-song-2

Hiện tại, GPS gồm 3 phần chính đó là: phần không gian, phần kiểm soát và phần sử dụng. Các vệ tinh GPS truyền tín hiệu từ không gian về trái đất cho các máy thu GPS ở trạm trái đất thực hiện tính toán vị trí trong không gian theo 3 chiều: kinh độ, vĩ độ và độ cao ở thời điểm hiện tại. Phần không gian và kiểm soát được không quân Hoa Kỳ phát triển, bảo trì và vận hành.

Ứng dụng của GPS trong cuộc sống

GPS được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống hiện tại với các chức năng vô cùng hữu ích nhưng ứng dụng của GPS nổi bật nhất chính là tạo ra các thiết bị định vị ô tô, thiết bị định vị xe máy để quản lý và điều hành xe. Các thiết bị định vị này có chức năng:

  • Quản lý, giám sát lộ trình đường đi của phương tiện theo thời gian thực: vận tốc, hướng di chuyển và trạng thái tắt/mở máy, quá tốc độ của xe….
  • Xác định vị trí chính xác xe đang ở vị trí nào, di chuyển hay dừng lại, vận tốc đi chuyển là bao nhiêu…
  • Lưu trữ toàn bộ lộ trình , vận tốc, các điểm dừng…của xe trong 1 thời gian dài
  • Ứng dụng vận tải hành khách như xe bus, xe khách, xe taxi để báo cáo cước phí và tổng số km của từng xe (ngày/tháng)
  • Ứng dụng vào hệ thống chống trộm cho ứng dụng thuê xe tự lái, xe taxi…và theo dõi lộ trình, vận tốc, các điểm dừng/nghỉ của đoàn xe
  • Cho phép cài đặt và cảnh báo khi xe vượt quá tốc độ đã cài đặt trước đó
  • Chức năng chống trộm, cảnh báo chống chống khi phát hiện các dấu hiệu bất thường

gps-la-gi-ung-dung-cua-gps-trong-cuoc-song-1

Ngoài ứng dụng của GPS trong việc quản lý và điều hành xe trong giao thông vận tải, GPS còn được ứng dụng trong quân sự, ứng dụng trong đo đạc khảo sát và thi công công trình, ứng dụng trong giao thông hàng không, đường thủy…Công nghệ GPS là công nghệ hiện đại được ứng dụng vào rất nhiều phạm trù trong cuộc sống, hệ thống GPS ngày càng được nâng cấp để sử dụng chính xác hơn.